20 thg 3, 2015

Vụ chặt 6.700 cây xanh: Vẫn chờ sự công khai!

Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã yêu cầu các đơn vị liên quan tập hợp câu hỏi, trả lời bằng văn bản trước ngày 25/3 và như vậy, dư luận vẫn phải chờ đợi sự minh bạch từ cơ quan chức năng...

Phó CT UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng tại cuộc họp báo


tuy vậy, sau khi 21 câu hỏi (truy vấn) được các phóng viên đưa ra, ông Hùng đã không trả lời thẳng vào điều cần đượcxem xét này mà chỉ một lần nữa khẳng định sẽ lắng nghe, thu nạp và tạ ơn quan điểm góp phần|góp phần của cộng đồng. Ngay tiếp theo, các nhà báo đã phải ngỡ ngàng ra về trong sự lo lắng, khi mà một loạt câu hỏi (truy hỏi) đã nêu ra không được trả lời, và còn không-ít câu hỏi (truy vấn) khác chưa kịp gửi đến điều-khiển Thành phố.

Theo thông tin mới nhất mà VnMedia vừa nhận được, ngay sau cuộc họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng đã có cuộc làm việc riêng với những đơn vị, phòng ban chuyên ngành can hệ. Ông Hùng giao Sở Xây Dựng giải đáp bằng văn bản tới các Cơ quan báo chí chung quanh 21 câu hỏi (truy hỏi) được nêu ra tại cuộc họp trước ngày 25/3.

Những thắc mắc (truy hỏi) đợi được giải đáp

Tại cuộc họp báo, là người hỏi trước hết, phóng viên báo Người Hà Nội đặt câu hỏi (truy hỏi): vì lý do gì TP chưa có đánh giá 3 điều cần đượcgiải quyết này trọng-điểm, đó là đánh giá tác động về môi trường, ảnh hưởng đến phong cảnh đô thị và ảnh hưởng đến tâm lý quần chúng. Phóng viên báo Người Hà Nội cũng đặt thêm thắc mắc (truy vấn): Cho đến nay, Hà Nội đã chặt mấy cây (kể cả cây ở đường Nguyễn Trãi) và ai chịu trách nhiệm chính về việc chặt cây này?.

Phóng viên báo Tuổi Trẻ thì lo lắng: CT Thành phố đã chỉ thị dừng chặt, tuy-nhiên dừng bao lâu? TP đưa ra thông tin là đã hỏi quan điểm bà con địa điểm bị chặt cây và “hầu hết” bà con đều ưa thích. Vậy Thành phố đã thống kê nhân dân học cụ thể chưa? dữ liệu cụ thể như thế nào? Việc cộng đồng hóa được thực hiện ra làm sao? DN thực hiện cộng đồng hóa bỏ tiền ra sẽ được hưởng lợi gì?

Hơn 100 phóng viên báo đài đã tham gia và đặt câu hỏi (truy hỏi) cho lãnh đạo Thành phố


Trong khi đó, phóng viên báo điện tử VnMedia nêu ra 3 thắc mắc (truy hỏi) “khó”. Thứ nhất, ai giám định và ai xác định cây nào là cây sâu mọt, đáng bị chặt? Theo cắt nghĩa của phóng viên VnMedia, trên thực tế, việc xác định một cây sâu mọt khi bề ngoài vẫn xanh tốt là việc khôn cùng khó. Chứng cứ là đã có những cây đang xanh tốt song bỗng đổ sập, khi xác định mới biết phía trong mục ruỗng. Chính TP.Hồ Chí Minh đã đầu tư vào một máy khoan dò xét cây, song rút cuộc đã “đắp chiếu” vì không hiệu quả. Vậy Thủ đô đã làm cách nào mà kiểm định được bao nhiêu ngàn cây sâu mọt?

câu hỏi (truy hỏi) thứ 2 được phóng viên VnMedia đặt ra trong buổi họp báo, đó là: Có phải quần chúng hóa có nghĩa là DN bỏ tiền ra thì muốn chặt cây ở phố nào nhằm- trồng lại cũng được hay không, bởi trên thực tại, Thủ đô có rất nhiều đường mới mở chưa có cây xanh, vì nguyên nhân gì mà doanh nghiệp không đến đó trồng nhưng lại chọn phố Nguyễn Chí Thanh, là con phố đẹp nhất của Thủ đô, chặt đi hàng cây đang xanh tốt đặng trồng mới?

thắc mắc (truy hỏi) thứ 3, đó là các người được TP hỏi quan điểm và chấp thuận cho chặt cây là ai? Nếu đó là các người “trong địa chỉ”, những người có cửa hàng muốn chặt cây che phủ|bảo vệ trước cửa, thì việc xin ý kiến đó có đúng luật không khi mà cây xanh là tài sản của Thành phố, của tất thảy mọi bà con chứ không chỉ của cá nhân ai?

Phóng viên báo Tiền Phong thì hào hứng đến việc cây xanh sau khi chặt được xử-lý như thế nào? Cây mới mua về giá bao nhiêu? Đây cũng là "bài toán" mà báo pháp luật Tp. HCM, báo Đất Việt mặn mà. Phóng viên cũng đặc thù muốn Thành phố công khai thông tin về sáng giá nhập cây mới, chi phí chặt cây cũ... Trong những năm gần đây.

Biểu trưng báo Người tiêu dùng cũng rất “hóc búa” khi đặt câu hỏi (truy vấn): dư luận bộc bạch các doanh nghiệp đứng sau việc chặt cây, Thành phố khẳng định có phải không?. Số lượng cây chặt lớn, gỗ lớn lên hàng trăm tỉ thì sau khi bán gỗ đi thì mục đích sử dụng tiền đó như thế nào?

Phóng viên báo Một thế giới lại rất cương trực hỏi: quyết định việc chặt cây do Phó CT Thành phố Nguyễn Quốc Hùng ký, vậy cá nhân ông có chịu trách nhiệm hay không?

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi (truy vấn) về việc hiện tại, cây xanh vừa phải đầu người ở Thủ đô là bao nhiêu? Việc chặt 6.700 cây có tính tỷ lệ đó không?

Đơn vị phân phối cây là đơn vị nào, có tín nhiệm không? Đây du an HH2 Linh Dam lớn đến nay dừng lại thì nhiệm vụ của đơn vị đầu tư vào, đáp-ứng này ra sao?... Là câu hỏi (truy vấn) mà phóng viên VTC đòi hỏi TP trả lời.

Còn phóng viên báo bảo vệ Hà Nội lại hỏi về quy trình cũng như cơ sở|nền tảng chặt hàng ngàn cây xanh và vì lý do gì lại chặt khá nhiều đến vậy?

Trong lúc bấy giờ, báo VietNamNet muốn biết, xác định dừng chặt cây của Thành phố là vì dư luận nhân dân hoặc nguyên nhân nào khác? và việc kiểm tra sẽ khai triển trong bao lâu, khi nào có giải trình?...

Một thắc mắc (truy vấn) khá “tế nhị” khác được phóng viên VnMedia hỏi, đó là: “Ông Hùng cảm nhận thế nào khi tiến qua tuyến phố trước đây rợp bóng cây nay thay cây trơ trụi không tán lá?”

những câu hỏi (truy vấn) kể trên, đúng ra phải được lãnh đạo TP, điều-khiển Sở xây dựng giải đáp một cách không khó, bởi nó là các điều cần đượcnghiên cứu này hết sức chẳng-thểxem--nhẹ gượng-ép phải kiểm tra được trước khi thực hiện dự án chung cư. Hơn nữa. Việc giải đáp cũng là điều cố nhiên tại bất luận cuộc họp báo nào. Tuy thế, cho đến nay, các tổ chức báo đài -hay- ý kiến số đông sẽ lại phải trông đợi câu trả lời qua đường văn bản, và nếu câu trả lời là chưa thỏa đáng thì không biết sẽ bảo-trì "chất vấn" qua tuyến đường nào.

Xem ra, sự minh bạch đến kết thúc vẫn còn là câu hỏi (truy hỏi) đang bỏ ngỏ.

Xuân Hưng



Share This Post →