2 thg 3, 2015

Có thể không cần vốn ngân sách khi xây phi cảng Long Thành

Cơ chế tài chính này theo biện pháp mới được Chính Phủ cải tiến và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho quan điểm vào sáng 26/2. Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho hay, sau khi kiểm tra lại đơn giá và tổng rót vốn vào, mức đầu tư -bước 1 của dự án HH2B Linh Đàm ra con số là 5,236 tỷ USD, so với ước-lượng trình Quốc hội, giảm khoảng 2,601 tỷ USD.

Cụ thể, cơ cấu vốn như sau: vốn ngân sách Nhà nước là 578,3 triệu USD (chiếm 11,05%), vốn ODA 1,389 tỷ USD (26,53%), vốn cố phần, Cty, PPP... Là 3,268 tỷ USD (62,42%).

Trên căn bản đó, túc trực Ủy ban Kinh tế đề xuất duy trì rà soát, chắc-chắn tính chuẩn xác của tổng vốn đổ vốn vào tất cả dự án HH2B Linh Đàm (gồm có 3 giai đoạn) và tránh xuất hiện chi phí đổ vốn vào lớn khi khởi đầu. Bên cạnh đó, có giải pháp huy động vốn khả thi căn cứ trên cơ bản thăng bằng điều cần đượcnghiên cứu này nợ công và kinh phí Chính Phủ. Chỉ các hạng mục rót vốn vào chẳng thể điều động vốn từ các doanh nghiệp mới dùng vốn tài-chính Chính Phủ.

Ông Phùng Quốc Hiển vẫn còn băn khoăn, Nhà nước sẽ cấp vốn đặng vận hành như một công ty hay cấp vốn rồi thu hồi lại, những khoản ngoài kinh phí có khoản nào do Nhà nước bảo lãnh, vốn ODA vay về cấp hay cho vay lại? Theo ông Hiển, việc quản lý thu hồi vốn như thế nào chưa được làm rõ.

dự án sân bay
Người đứng đầu Đinh La Thăng cho biết, với 30% tổng số vốn từ kinh phí, chính-sách tài chính
của sân bay Long Thành đã được nêu rất minh bạch (ảnh: PT)

Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển xét đoán, vốn tài-chính sau khi cộng sơ sơ giai đoạn 1 cũng đã trên 40 nghìn tỷ đồng trong tổng cộng 100 ngàn tỷ. Tuy vậy, PPP cũng có vốn ngân sách và ODA cũng là vốn tài-chính. Từ đó, ông Hiển vẫn-còn đặt câu hỏi (truy hỏi), vậy trong 60 ngàn tỷ đồng còn lại thì vốn ngân sách chiếm bao nhiêu?

Ông Hiển đã nhấn mạnh đó chỉ là vốn qui-trình 1. "Bài toán" được ông Hiển đặt ra là cả 3 công đoạn thì vốn tài-chính Nhà nước là bao nhiêu và sẽ liên-hệ tới nợ công như thế nào bởi nợ công còn liên đới tới vay nhằm- bù đắp bội chi và ảnh hưởng của vay về cho vay lại như thế nào?

Độc đáo, theo ông Hiển, cũng cần xét đoán sâu và có đáp án rõ hơn là năng lực hoàn vốn, kiến hiệu của dự án như thế nào. Khi hoàn thiện cả 3 qui-trình của dự án HH2B Linh Đàm phi cảng Long Thành thì sẽ dùng phi cảng Tân Sơn Nhất ra làm sao, chỉ là sân bay quân sự, nội địa hay vẫn như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hộ chú tâm, khi trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 8 thì Chính Phủ cho hay, đầu tư vào cho dự án chung cư này nợ công vẫn chưa vượt trần. Bởi thế, bây giờ giảm mức rót vốn vào thì tác động tới nợ công ra làm sao cũng cần phải chú trọng.

Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã khẳng định khi giải trình bổ trợ thêm như sau: với 30% tổng số vốn từ ngân sách, cơ chế tài chính của phi cảng Long Thành đã được đưa ra rất rõ ràng. Ông thăng cũng cho hay thêm, đây mới chỉ là trình bày tiền khả thi, tới trình bày khả thi sẽ tính toán Cụ thể, chính xác hơn.

Song song, lãnh-đạo cũng nhấn mạnh rằng, số vốn 30% tài-chính là con số tối đa được toan tính, còn trường hợp Chính Phủ đồng ý sử dụng vốn cổ phần hóa cả thảy Tổng Cty Cảng hàng không, song song bán quyền khai thác phi trường này thì sẽ không sử dụng tới ngân sách Nhà nước đặng đầu tư vào cho sân bay Long Thành.

Ông Thăng giải trình, đối với ODA mà Nhà nước vay và cho vay lại, hiện tại, các phi trường đều đang sử dụng phương thức này và vẫn đang vận hành có lãi và trả nợ trọn vẹn.

Chấm dứt phiên trao đổi, bà Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu cần phải bảo-trì kiểm tra nhằm đảm bảo chuẩn xác tổng mức rót vốn vào và nên có giải trình thuyết phục đối với chính-sách tài chính.

Còn về mức giảm như biện pháp Chính Phủ trình vào sáng nay, bà Ngân phân tích, đại biểu Quốc hội sẽ đặt vấn đề là lần đầu đã đưa tổng mức rót vốn vào rất cao, khi Quốc hội mới có quan điểm một lần thì đã giảm như vậy, nếu duy trì quan điểm thì liệu có giảm nữa hay không...

Bên cạnh đó, bà Ngân chú trọng, cần làm rõ cơ chế tài chính của dự án chung cư, trong đấy có vấn đề tài-chính tham dự bao quát tối đa là bao nhiêu và ảnh hưởng hết mức nợ công sẽ ra làm sao.



Share This Post →