16 thg 3, 2015

Cán bộ thanh tra: Phải thanh sạch, dám hy sinh

$Newsdesc$

Tổng Bí ấu thơ Nguyễn Phú Trọng bày-tỏ tại buổi làm việc

Có chuyển biến, song chưa sâu sắc

Tổng Thanh tra Nhà nước (TTCP) Huỳnh Phong Tranh cho hay, từ năm 2011-2014, TTCP và ngành Thanh tra (TT) có khá nhiều gắng sức và tạo được sự chuyển biến về nghĩa vụ và thành-tích thực hiện trách nhiệm được giao; tuy vậy, chưa tạo được chuyển biến đều, sâu sắc, hữu hiệu làm-việc còn thấp.…

Bởi đó, TTCP đề xuất có chính sách sửa đổi Luật TT đặng đổi mới Tổ chức và vận hành ngành TT theo hướng bổ trợ thêm tính hệ thống của ngành TT, tăng thẩm quyền và tính hăng hái của Công ty TT trên căn bản sắp đặt lại mạng lưới TT Chính Phủ từ Trung ương đến địa phương dưới sự chỉ thị của TTCP và đổi tên TTCP thành Thanh tra Chính Phủ, điều khoản rõ chế tài, bổn phận trong tiến hành tổng hợp TT, quyết định thanh toán về TT; song song, sửa đổi, nâng cao toàn diện Luật phòng tránh tham nhũng (PCTN) để “xử-lý tình trạng xung đột hữu dụng đang khiến nhiều qui định luật pháp như “con hổ không răng”, làm phạm-vi linh nghiệm công tác thanh tra, PCTN” – Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng thêm nhiều thêm.

Thay mặt các Bộ, ban, ngành TW đều bằng lòng với các yêu cầu, đề xuất của TTCP trong việc bổ trợ thêm sáng giá hoạt động TT, PCTN, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho hay, Bộ Tư pháp tán thành khuyến nghị duy trì hoàn thành hệ thống luật pháp can dự đến hoạt động TT, tiếp công dân, giải quyết khiếu kiện, cáo giác (KNTC), PCTN, nhất là sửa đổi Luật TT và Luật PCTN. Bộ Tư pháp cũng đề xuất TTCP tích cực nhận định việc thực thi những luật này, đề nghị đường lối để hoàn tất pháp luật về TT và PCTN.

Đặng tăng công hiệu công tác PCTN, TTCP cũng đề nghị toàn hệ thống chính trị phải mở đầu đồng bộ các phương pháp PCTN như minh bạch tài sản, thu nhập, nhiệm vụ giải trình, thanh kiểm tra những ngành- dễ phát sinh tham nhũng, sung thêm nhiệm vụ của người có thể nói là top, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và thu hồi đầy đủ tài sản tham nhũng cướp đoạt.

Mặt khác, TTCP cũng kiến nghị các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xem xét xử lý KNTC ngay từ căn bản… Vì theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tiếp công dân và xử-lý KNTC không phải nhiệm vụ của riêng ngành TT mà của cả mạng lưới chính trị, chẳng thể “kệ dân khiếu kiện”, thấy dân “bỏ chạy”. “Tuy-nhiên TTCP cần kiến nghị để làm tốt hơn, chú tâm đội ngũ cán bộ tiếp dân phải biết lắng nghe, có năng lực” – Phó Thủ tướng chú trọng.

Mai kia, cùng với việc thực hiện tốt công năng TT, PCTN, Phó Thủ tướng bộc bạch TTCP phải thực hiện và chỉ đạo những bố trí, địa phương tiến hành tốt Luật Tiếp công dân, giải quyết các vụ KNTC tồn đọng, lần lữa, kịp thời nắm cảnh ngộ, khuyến nghị, kiến nghị các sắp xếp, địa phương xem xét giải quyết từ nền móng. Phải có những kiến nghị an ninh cán bộ làm làm-việc TT vì “nếu không an ninh được thì không thể làm làm-việc TT được”.

Gây dựng hàng ngũ thanh sạch để giá trị là vật dụng sắc bén

Tán thưởng những quyết chí trong làm-việc TT, tiếp công dân, xem xét xử lý KNTC, PCTN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở TTCP: “Còn hiện hữu, hạn chế, còn khá nhiều việc phải làm đặng TT đáng giá là dụng cụ hiệu nghiệm sắc bén trong phát hiện, phòng ngừa tham nhũng, bảo vệ quyền của sắp đặt và cá nhân”.

Tổng Bí thơ ấu giãi bày nhất trí với những phương hướng, bổn phận được TTCP kiểm định song chú trọng, TTCP và ngành TT cần nhiệt thành TT theo chương-trình, không gián đoạn nắm chắc hoàn cảnh nhằm- không gián đoạn đề nghị TT đột xuất, tập trung vào các lĩnh vực xảy ra phạm lỗi, tiêu cực khá nhiều đặng kịp thời khuyến nghị cung cấp thêm cách thức chủ trương, phát hiện, giải quyết kịp thời phạm lỗi, tiêu cực; đề cao xứng đáng pháp lí của tổng hợp TT.

Có giải pháp đồng nhất, gay gắt ngoài ra trong PCTN, trong đó TTCP phải tích cực hướng dẫn, sai khiến mở đầu các phương án phòng ngừa tham nhũng, sửa-chữa tính khuôn mẫu vì “thực tiễn có cán bộ rất giàu tuy-nhiên vẫn kê khai là nghèo đói mà cơ quan chức năng Nhà nước không có cách gì nhằm- làm rõ cội rể gia sản” – Tổng Bí thư từ nói.

Bổ sung tính công khai trách nhiệm, chống phiền nhiễu, hoạnh hoẹ|sách nhiễu, tham nhũng vặt, thực hiện nghiêm những chính sách, chế độ, không đặng “không bôi trơn không xong việc”. Đẩy mạnh phát hiện tham nhũng, chuyển ngay Tổ chức nghiên cứu khi phát minh dấu hiệu tù nhân. Chú-tâm đơn thơ tố cáo, phát minh của báo chí vì đây là kênh trọng-điểm đặng phát hiện, xử lý kịp thời, kiên quyết các hành vi sai phạm; có giải pháp thu hồi nhiều mặt khác sở hữu vật chất do tham nhũng.

Độc đáo, ngành TT phải kiến tạo được hàng ngũ cán bộ “thanh sạch, ngay ngắn, có bản lĩnh, dám đối phó, dám hy sinh” vì hữu dụng của Đảng, Chính Phủ, xã hội. “Rất muốn TT phải là tổ chức độc lập, chứ bị đôn đốc, dính vào hưởng lợi nhóm thì thành-tích vận hành sẽ bị sai lầm” – Tổng Bí thơ từ thổ lộ. Cho nên, Tổng Bí thơ từ cũng chấp thuận yêu cầu của TTCP nhiệt tâm đề xuất sửa đổi Luật TT, PCTN, KNTC và các văn bản liên quan… để bổ sung kiến hiệu các mặt làm-việc, đáp ứng đòi hỏi, tình cảnh mới.

Năm 2014, ngành TT kiến nghị thu hồi 51.583 tỷ đồng (đã thu được 13.192 tỷ đồng), 1.682,6ha đất; xử lí khác 13.777 tỷ đồng và 1.355,9ha đất; xử phạt sai phạm hành chính 3.280,5 tỷ đồng; yêu cầu xử lý kỷ luật hành chính đối với 2.073 tập thể, 15.449 cá nhân, chuyển tổ chức điều tra 55 vụ việc.




Share This Post →